Thế giới

Anh và Mỹ giáng trừng phạt lên Iran, Israel tập kích cơ sở Hezbollah

08:48, 19/04/2024
Giới chức Anh và Mỹ hôm 18/4 đã công bố lệnh trừng phạt nhằm vào một số quan chức quân sự và công ty Iran do liên quan tới vụ tấn công Israel cuối tuần trước.

Theo hãng tin RT, Ngoại trưởng Anh David Cameron đã công bố một số lệnh trừng phạt mà London áp lên nhiều cá nhân và thực thể Iran tại Hội nghị Ngoại trưởng các nước thành viên G7 được tổ chức ở Capri, Italia.

“Ở thời điểm căng thẳng lớn hiện hữu tại Trung Đông, quyết định phóng hàng trăm tên lửa và máy bay không người lái (UAV) của Iran nhằm vào Israel đã tạo ra nguy cơ nghiêm trọng về thương vong cho hàng nghìn dân thường và gia tăng căng thẳng trong khu vực. Những biện pháp trừng phạt được công bố hôm nay của chúng tôi, cùng với Mỹ, thể hiện sự lên án rõ ràng đối với cuộc tấn công của Iran vào một quốc gia có chủ quyền”, trang web Gov.uk dẫn lời ông Cameron phát biểu tại hội nghị.

Hệ thống phòng không Israel đánh chặn tên lửa Iran hôm 14/4. Ảnh: Reuters
Hệ thống phòng không Israel đánh chặn tên lửa Iran hôm 14/4. Ảnh: Reuters

Theo ông Cameron, những cá nhân và thực thể của Tehran bị London áp trừng phạt lần này gồm có Bộ Tổng tham mưu lực lượng vũ trang Iran; Hải quân Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC); Bộ trưởng Quốc phòng Iran Mohammad Reza Ashtiani; Thiếu tướng Gholamali Rashid… 

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen sau đó cùng ngày cũng công bố lệnh trừng phạt Washington áp lên Iran. “Chúng tôi đang sử dụng các biện pháp kinh tế của Bộ Tài chính Mỹ để làm suy yếu tiềm lực của Iran, bao gồm chương trình máy bay không người lái (UAV). Các đòn trừng phạt của chúng tôi sẽ khiến mọi thứ khó khăn và tốn kém hơn với Iran”, bà Yellen cho biết.

Israel tập kích cơ sở Hezbollah

Thông cáo được Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đăng trên mạng xã hội X cho biết, không quân nước này đêm 18/4 tiếp tục hoạt động không kích nhằm vào cơ sở hạ tầng của nhóm vũ trang Hezbollah nằm trên lãnh thổ Lebanon.

“Những tay súng Hezbollah trú ẩn bên trong hạ tầng quân sự ở khu vực Leida thuộc miền nam Israel đã bị máy bay không người lái của chúng tôi nhận diện. Sau đó, các chiến cơ của Không quân Israel thực hiện đòn tập kích vào nơi đó”, thông cáo của IDF viết.

IDF sau đó đã công bố đoạn video ghi lại khoảnh khắc cuộc tấn công xảy ra.

Các cuộc không kích của quân đội Israel nhằm vào Hezbollah đã tăng mạnh trong những ngày gần đây, sau khi nhóm vũ trang này nã khoảng 40 tên lửa vào lãnh thổ Israel cùng thời điểm Iran tấn công vào rạng sáng 14/4.

Theo Vietnamnet

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện